top of page
anhdht

Công nghệ và vật liệu nano trong y sinh, nông nghiệp và môi trường

Đã cập nhật: 13 thg 4, 2023

Trong những năm gần đây, bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, công nghệ vật liệu nano cũng đóng góp không nhỏ vào các ứng dụng mới mang tính đột phá cao trong cuộc sống.



Ngoài lĩnh vực như vật lý, hóa học và vật liệu, việc ứng dụng công nghệ và vật liệu nano trong một số lĩnh vực như y sinh, nông nghiệp và môi trường cũng đã có những biến chuyển mạnh mẽ. Tuy nhiên, vật liệu nano cũng phải đối diện với một số khó khăn trong việc kiểm soát việc phát tán không mong muốn ra môi trường cũng như độc tính ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tới sức khỏe con người.

Nhằm mục đích thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng, cũng như khai thác tiềm năng của vật liệu nano sâu rộng nhưng an toàn, Ngành Khoa Học Vật Liệu (MSI) của Đại học Việt Đức (VGU) đã phối hợp với Viện Kỹ thuật nhiệt đới (ITT) và Trung tâm Vật lý quốc tế (IOP) - Viện Vật lý - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức Hội thảo với tiêu đề: Công nghệ và vật liệu nano trong y sinh, nông nghiệp và môi trường.

Buổi Hội thảo được tổ chức vào ngày 09/03/2023 tại cơ sở 2 của Trường Đại Học Việt Đức tại Quận Phú Nhuận, TPHCM. Hội Thảo được chủ trì bởi GS.TS. Trần Đại Lâm (ITT-VAST) và TS. Tống Duy Hiển (MSI-VGU).

Báo cáo của các nhà khoa học và doanh nghiệp giúp nghiên cứu gắn liền với thực tế, được triển khai nhanh ra cộng đồng nhưng tuân thủ qui định về đảm bảo an toàn khi sử dụng sản phẩm.


Các báo cáo trong Hội thảo, cập nhật về nghiên cứu mới cũng như ứng dụng của nhiều loại vật liệu nano như polyme, hạt nano kim loại, dung dich diệt khuẩn nano thảo dược, được trình bày bởi các Giáo Sư, Phó Giáo Sư, Tiến Sỹ và các chuyên gia có thâm niên đến từ các Trường, Viện nghiên cứu và các Công ty trong cả nước. Trong đó, PGS.TS. Lê Đăng Quang (ITT-VAST) đã trình bày về sự cần thiết phải xây dựng các Tiêu Chuẩn Việt Nam (TCVN) trong việc sử dụng hạt nano bạc nói riêng và các vật liệu nano nói chung. Về phía các doanh nghiệp tham gia, các báo cáo viên cũng đã cung cấp các kết quả, thông tin mới trong việc sử dụng vật liệu nano trong lĩnh vực Nông Nghiệp và Y Học...

Bên cạnh việc cập nhật các thông tin mới, các đại biểu cũng trao đổi về việc đẩy mạnh sản xuất các vật liệu, nguyên liệu nano có sinh khả dụng cao hơn, giúp giảm liều dùng hiện nay trong kháng-diệt khuẩn cho cây trồng- vật nuôi, từ đó cho phép giảm thiểu dư lượng chất sử dụng trong sản phẩm đầu cuối. TS. Tống Duy Hiển (MSI-VGU) báo cáo về việc cần thiết và khả năng đào tạo nhân lực trình độ cao trong lĩnh vực KHVL. Báo cáo giới thiệu về trang thiết bị hiện đại và chương trình đào tạo Thạc Sỹ - liên kết với Đại học Magdeburg, Cộng Hòa Liên Bang Đức trong lĩnh vực Khoa học Vật liệu tại VGU. Chương trình Thạc sĩ này bắt đầu khởi động và dự kiến khai giảng vào tháng 9/2023.

Hội Thảo được tài trợ bởi Công ty Minh Khang. Thông tin về Hội Thảo được đưa trong bản tin của kênh HTV9 vào lúc 11.30 ngày 11/3/2023.

12 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Commenti


bottom of page