top of page
Ảnh của tác giảThuy Tran Thi Ngoc

Mass Customization: Cuộc cách mạng mới trong sản xuất



“Mass Customization” có thể hiểu một cách đơn giản là phương thức sản xuất tạo ra sản phẩm được tùy biến và cá nhân hóa tối đa để thỏa mãn nhu cầu từng khách hàng, trong đó giá thành tương đương với phương thức sản xuất hàng loạt. “Mass Customization” đang và sẽ tạo ra sự thay đổi to lớn về mô hình sản xuất, nhân lực, thương mại, công nghệ và tăng trưởng toàn cầu.



Với các phương thức sản xuất hàng loạt thông thường, các sản phẩm được đặt tại các nhà máy lớn, tại các quốc gia đang phát triển để tận dụng nguồn lao động dồi dào nhưng chi phí rẻ. Các nhà máy này sản xuất hàng loạt một phần sản phẩm, hoặc toàn bộ sản phẩm với số lượng lớn theo yêu cầu đặt hàng từ các nhà bán lẻ. Mục tiêu của sản xuất hàng loạt, là “Productivity Production” (Sản xuất theo năng suất). Với “Mass Customization”, các nhà máy sẽ thu nhỏ lại, và đặt tại địa điểm có nhiều khách hàng nhất. Nhờ vào sự phát triển của công nghệ, các nhà máy sẽ sản xuất ra các sản phẩm có “độ tùy biến” và “cá nhân hóa” cao đến từng đối tượng khách hàng cụ thể. Việc này sẽ xóa bỏ hình thức thâm dụng lao động trong sản xuất (Labor-Intensive) và chuyển sang hình thức thâm dụng trí tuệ (Intelligence-Intensive). Đây chính là mục tiêu của “Mass Customization” - “Flexibility Production” (Sản xuất linh hoạt).



“Mass Customization” dự kiến sẽ gây ra sự thay đổi về cách thức chuỗi cung ứng và dòng chảy mậu dịch toàn cầu thay đổi. Với cách thức sản xuất hiện tại, dòng chảy mậu dịch và chuỗi cung ứng theo chiều từ Đông sang Tây khi các nhà máy gia công sản phẩm được đặt tại các nước Châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ hoặc Việt Nam và sản phẩm hoàn thiện/ bán hoàn thiện sẽ được phân phối ngược lại các nước Phương Tây, tại đây các sản phẩm sẽ được phân phối đến các nhà bán lẻ tại khắp thế giới. Điều này sẽ nhanh chóng thay đổi bởi việc các nhà máy sản xuất “Mass Customization” sẽ thay đổi dòng chảy thương mại từ Đông sang Đông, Tây sang Tây và logistics sẽ được tối ưu hóa ở mức độ vùng nhiều hơn là toàn cầu khi các nhà máy sản xuất nhỏ hơn, ít nhân lực hơn và tạo ra nhiều sản phẩm với độ tùy biến lớn hơn để đáp ứng nhu cầu nguyên liệu trong khu vực.



Một vấn đề đặt ra nếu sản xuất theo cách tùy biến sản phẩm - cùng với sự thay đổi dòng chảy thương mại liệu sẽ loại bỏ năng suất và gây ra ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng kinh tế?

Hãy xem trường hợp của ngành công nghệ hàng không vũ trụ như sau:

Trong các bộ phận tên lửa, đầu phun nhiên liệu được xem là phức tạp nhất vì thiết bị này được cấu thành bởi 20 chi tiết khác nhau. Mỗi thiết bị được gia công tại một nơi khác nhau trên thế giới và được “ship” đến các nhà máy để lắp ráp vô cùng cẩn thận. Mỗi lần thay đổi thiết kế sẽ dẫn đến thay đổi một chuỗi quy trình toàn cầu về sản xuất và cung ứng. Các công ty trong lĩnh vực này đã quyết định tự sản xuất 20 linh kiện lại thành một với công nghệ sản xuất Additive Manufacturing - sản xuất bằng in 3D. Kết quả của sự thay đổi này dẫn đến tăng năng suất chế tạo lên 40% trong khi chi phí chế tạo giảm 40%, hiệu suất của thiết bị cũng tăng 40% và đóng góp 40% tăng trưởng cho công ty. Như vậy có thể thấy, thách thức lớn nhất của các nhà sản xuất để chuyển đổi từ “Mass Production” sang “Mass Customization” còn bị tác động bởi yếu tố công nghệ và nguồn lực con người:


  1. Công nghệ: Để đạt được độ tùy biến cao, sản phẩm phải được chế tạo với nhiều bước hơn nhưng vẫn phải giữ nguyên tốc độ sản xuất. Đây chính là động lực để thúc đẩy sự ra đời của “robot sản xuất”, được lập trình để xử lý các chi tiết chính xác với tốc độ nhanh chóng, hay công nghệ in 3D tạo ra các thiết kế, mẫu mã tức thời, công nghệ AR (thực tế tăng cường) giúp khách hàng có trải nghiệm sản phẩm mà không đến nhà máy và công nghệ xử lý Big Data để theo dõi và phân tích kịp thời mức độ hài lòng và thị hiếu của khách hàng.

  2. Con người: Đội ngũ kỹ sư, chuyên gia được đào tạo chuyên sâu về sản xuất, kỹ thuật với tư duy đổi mới sáng tạo liên tục để bắt kịp những xu thế mới trên toàn cầu là yếu tố không thể thiếu để có thể sáng tạo và vận hành các hệ thống công nghệ phức tạp nêu trên.


Bạn đã sẵn sàng để thay đổi và áp dụng “Mass Customization” cho nghề nghiệp của mình? Bạn muốn vượt khỏi vùng an toàn cùng các Kỹ sư và Chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Quản lý sản xuất toàn cầu?


34 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Kommentare


bottom of page