top of page
Ảnh của tác giảThuy Tran Thi Ngoc

TOP 5 KỸ NĂNG CÔNG NGHỆ QUAN TRỌNG NĂM 2023



“Kỹ năng công nghệ” được Diễn đàn Kinh tế Thế Giới dự (WEF) dự đoán đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định công việc từ đây đến năm 2030. Việc sử dụng, ứng dụng các công nghệ không còn là nhiệm vụ của kỹ sư được đào tạo chuyên sâu nữa mà chính những người lao động bình thường trong tương lai cũng cần phải trang bị những kiến thức công nghệ hiện đại để phục vụ công việc hàng ngày. Dưới đây là những kỹ năng công nghệ được đánh giá là cần thiết trong năm 2023


1. Data communicator – người truyền đạt dữ liệu:

Theo một nghiên cứu chỉ ra rằng, đến năm 2025 sẽ có đến 70% công việc liên quan đến dữ liệu. Trong đó, người truyền đạt dữ liệu đóng vai trò rất quan trọng trong việc diễn giải, biên dịch và truyền đạt ý nghĩa của các dữ liệu. Kỹ năng này đòi hỏi khả năng truyền đạt thông tin từ dữ liệu tốt và cần có sự hiểu biết sâu sắc về dữ liệu, công nghệ phân tích và bản chất công việc. Từ đó, Data communicator còn đảm nhiệm nhiệm vụ chuyển giao thông tin từ dữ liệu cho các bộ phận hoạt động khác trong doanh nghiệp. Để đạt được hiệu quả chuyên sâu, truyền tải dữ liệu theo cách dễ nhớ và chính xác nhất, người truyền đạt dữ liệu cần có kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và trực quan hóa dữ liệu để khai thác các công cụ như PowerBI, Qlik và Tableau.


2. IT Security – an ninh thông tin:

Vào năm 2023, sẽ có tới 10 triệu chuyên gia sẽ làm việc trong lĩnh vực an ninh thông tin. Kỹ năng bảo mật thông tin sẽ không còn bị giới hạn cho lĩnh vực công nghệ thông tin, tất cả các nhân viên làm việc tại công ty hay tại nhà sẽ phải chịu trách nhiệm cho việc bảo mật dữ liệu. Với mạng lưới IoT và không gian kỹ thuật số như hiện nay, tội phạm mạng có thể đánh cắp thông tin và dữ liệu bảo mật. Vì thế, kỹ năng bảo mật an toàn cho thông tin và dữ liệu là một kĩ năng rất cần thiết cho lực lượng lao động tương lai


3. UX Design (User Experience Design) – thiết kế trải nghiệm người dùng

Thiết kế trải nghiệm người dùng cùng với lĩnh vực UI Design (User interface design) – thiết kế giao diện người dùng sẽ có cơ hội trở thành một kỹ năng lý tưởng và có giá trị cao trong lĩnh vực chuyển đổi kỹ thuật số, khi nhu cầu sử dụng những nhân lực có kỹ năng thiết kế trải nghiệm người dùng ở những doanh nghiệp và cá nhân ngày càng nhiều. Điều này cho phép các tổ chức cần tạo ra ứng dụng cho khách hàng,... không cần phải thuê kỹ sư phần mềm chuyên nghiệp hoặc thực hiện những dự án nghiên cứu và phát triển tốn kém. Kỹ năng UX hay UI sẽ giúp công nghệ trở nên trực quan và dễ tiếp cận hơn, thúc đẩy một thời đại phát triển với nền tảng phát triển mã thấp (Low code) hay tạo ra những ứng dụng, phần mềm không bị giới hạn bởi việc lập trình.


4. Digital Marketing – tiếp thị kỹ thuật số

Tiếp thị kỹ thuật số là việc khai thác sức mạnh của kỹ thuật số và công nghệ trong việc quảng bá, thu hút sự chú ý của khách hàng và đưa sản phẩm, dịch vụ đến gần với khách hàng hơn. Tiếp thị kỹ thuật số đòi hỏi kỹ năng từ kỹ thuật đến tính sáng tạo, điều đó sẽ tăng cường tính hiệu quả trong chiếc lược marketing. Một vài ví dụ của tiếp thị kỹ thuật số như quảng cáo trả phí trên mạng xã hội, chiến dịch do người ảnh hưởng dẫn đầu, tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm SEO, kênh tiếp thị qua email, metaverse.


5. AI – trí tuệ nhân tạo

Hệ thống AI sẽ giúp tất cả các nhân công có các kỹ năng được đề cập ở trên tối ưu hóa công việc. Người truyền đạt dữ liệu có thể sử dụng AI để truyền đạt thông tin đã được biên dịch với sự hiệu quả và trực quan nhất. Các chuyên gia an ninh mạng có thể sử dụng AI để phân tích và phát hiện các cuộc tấn công vào dữ liệu bảo mật. Các nhà thiết kế UX sẽ được AI hỗ trợ trong việc phân tích hành vi người dùng và các tính năng ưu việt khác. AI giúp cho tiếp thị kỹ thuật số trong việc phân tích phân khúc khách hàng, hành vi khách hàng, cũng như tạo ra nội dung sản xuất.

Theo Forbes

8 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page